Hỗ trợ trực tuyến

Bộ phận KINH DOANH

08-38358846

08-38330722

Sản phẩm nỗi bật

Tư thế đứng, cách cầm cơ, hướng mắt nhìn trong Bida Thành Tâm

Billiards Thành Tâm - Do đã có khá nhiều tư liệu nói về vấn đề cơ bản này nên tôi xin phép không nói đến nó nhiều nữa, ở đây tôi chỉ tóm tắt lại các điều cần lưu ý để người chơi có sự chuẩn bị tốt cho một cú đánh.

Tư thế đứng trong Bida Thành Tâm

Tư thế đứng, cách cầm cơ, hướng mắt nhìn trong Bida Thành Tâm

1/ Tư thế đứng:

Tuy đã có lý thuyết chung về thế đứng của môn bida này nhưng trên thực tế cách đứng của người chơi lại rất ít khi giống nhau, điều này có thể giải thích do cơ thể mỗi người mỗi khác hay do điều kiện của các hoạt động thường ngày hoặc trước đó. Có người tập võ thuật lâu năm đến khi chơi bida lại đứng theo kiểu xoạc chân ngang, người thì thường ngày làm công việc dùng sức kéo nhiều nên cầm cơ lại đứng với khoảng cách 2 chân trước sau quá rộng, cũngcó nhiều người đứng gần như thẳng toàn thân nhưng lại điều khiển bi rất tuyệt vời…..

Tư thế đứng trong Bida Thành Tâm

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì tư thế đứng đúng cách luôn hình thành bằng cách đứng thẳng lưng, một chân bước lên với góc khoảng 30 độ, chân còn lại xoay hướng ra ngoài, tay cầm cơ thẳng góc với chân sau :

Như hình minh họa ở trên cho ta thấy 3 điểm trọng tâm tạo nên một tư thế đứng vững chắc, điều này sẽ giúp người chơi có cú đánh chuẩn xác giảm thiểu tối đa độ sai lệch.

2/ Cách cầm cơ:

Về cơ bản thì tay nên cầm cơ với lực vừa phải không quá chặt cũng không lỏng lẻo, chỉ đến lúc tác động vào bi mới siết nhẹ cán cơ. Trên thực tế đối với người đã thành thạo thì vấn đề siết cơ chặt hay lỏng đều được dùng chủ động cho các cú đánh có kết quả khác nhau. Trong thể loại bida tự do (libre) ít khi có sự thay đổi về cách cầm cơ, điều này dễ hiểu vì kỹ thuật thường dùng nhất trong môn này là rètro (trô), másse, đánh chết bi, các kỹ thuật này có điểm chung ở kiểu tác động một lực đột ngột vào viên bi và hiếm khi dùng lựclớn. Còn trong bida 3 băng cách cầm cơ sẽ biến đổi linh hoạt hơn đối với từng thế bi, kỹ thuật cần dùng cụ thể.

Cầm cơ sao cho cổ tay và cánh tay thẳng hướng xuống, chủ yếu ngón cái và ngón trỏ giữ cơ còn các ngón khác để hờ (xem hình minh họa)

cách cầm cơ trong Bida Thành Tâm

Tiếp theo chúng ta sẽ nói đến vị trí cầm cơ, thường thì mỗi người sẽ tự tìm ra vị trí cầm lý tưởng cho mình trên cán cơ, nghĩa là khi cầm có cảm giác thoải mái, cơ trượt tới lui không có cảm giác sượng.Có một công thức chung cho vị trí này, ta đứng thẳng người 2 tay duỗi thẳng tạo thành góc 180 độ

Dùng thước đo chiều dài của sải tay, lấy ví dụ sải tay của một người đo được 175cm, lấy con số này nhân với 0,75 như sau: 175 x 0,75 = 131,25 cm. Tính từ ngọn cơ xuôi theo chiều dài đến cán cơ ở vị trí 131,25cm, đây chính là vị trí cầm cơ lý tưởng của người đó.

cách cầm cơ trong Bida Thành Tâm

Đây chỉ là công thức tương đối, trên thực tế không phải cánh tay của ai cũng tỷ lệ lý tưởng với thân người. Vẫn còn điều kiện khác là cầm cơ sao cho khuỷu tay và cánh tay hợp thành góc 90 độ và đường thẳng từ vai đến khuỷu tay song song với cơ, cuối cùng là tay hợp với cơ và đường đi của bi tạo thành một đường thẳng.

cách cầm cơ trong Bida Thành Tâm

cách cầm cơ trong Billiard Thành Tâm

cách cầm cơ trong Billiard Thành Tâm

cách cầm cơ trong Billiards Thành Tâm

3/ Hướng mắt :

Mắt và đường đi của bi chủ hợp thành một đường thẳng.Phần lớn những người chơi giỏi thường nhìn bao quát bi trên bàn, khi bắt đầu đặt tay mắt nhìn bi mục tiêu để ngắm độ dày mỏng sau đó nhìn bi chủ để xác định nơi để ephe cần thiết và khi đánh mắt nhìn bi mục tiêu.

hướng mắt nhìn trong Bida Thành Tâm

(Sưu Tầm)